Dù rằng số lượng doanh nghiệp sản xuất, in ấn bao bì tại nước ta ngày càng mở rộng, tuy nhiên thực tế vẫn chưa có sự đột phá bởi còn nhiều khó khăn về giá cả cũng như nguyên liệu. Một trong những lý do quan trọng chính là công nghệ in ấn bao bì chưa cao. Theo đó, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu bao bì ít hơn trong khi thị trường nội địa còn quá nhỏ. Việc đối mặt với sự thay đổi không ổn định của chi phí nguyên liệu và lãi suất khiến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam gặp rất nhiều áp lực.
Tổng quan về ngành in ấn bao bì
Theo nghiên cứu thì có hơn 70% lượng khách hàng mua sản phẩm không hề đọc các nội dung trên bề mặt bao bì mà với những mẫu mã đẹp, ấn tượng, sắc sảo sẽ thu hút được khách hàng và quyết định đến sức mua của doanh nghiệp. Bao bì đẹp, màu sắc nổi bật, mẫu in ấn tượng làm nên giá trị quyết định đến thành công trong kinh doanh và là chiến lược nhanh nhất đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đây chính là vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp chú trọng đến việc in ấn bao bì.
Nắm được thị hiếu của người tiêu dùng nên các doanh nghiệp, công ty sản xuất bao bì tại Việt Nam rất chú trọng đến khâu in ấn và tạo dựng thương hiệu cho mặt hàng sản phẩm. Mặc dù nhận thấy được tiềm năng đáng kể trong in ấn bao bì nhựa, tuy nhiên, ngành in vẫn gặp phải một số vấn đề trong đầu tư, chi phí, công nghệ, nguyên liệu…Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp đầu tư sản xuất in ấn bao bì nhựa cực kỳ chú trọng.
Bắt kịp xu hướng phát triển chung của thị trường, ngành in tại Việt Nam đã có những bước phát triển tăng vọt trong thời gian gần đây. Theo đó, thị trường in lụa, in bao bì, in hộp giấy, túi giấy chiếm ưu thế chiếm khoảng 60% lợi nhuận và 52% sản lượng ngành in. Những con số thống kế trên quả thực là dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới cho nền kinh tế nói chung và ngành in nói riêng.
So với các lĩnh vực khác thì in bao bì hiện có những bước đột phá đáng kể mang lại nền kinh tế ổn định cho nhiều doanh nghiệp trong thời gian gần đây.
Những thuật ngữ của ngành in ấn
Bình trang: Khi ta có từ 2 hay nhiều trang trở lên được bố trí trong 1 trang in trong file ta gọi là bình trang. Sau khi bình trang xong, người ta chế bản cho ghi trên bản kẽm, gọi là computer to plate.
Bình bản: Đây là cách bình bằng tay, chỉ thao tác sắp các trang giấy lên 1 tấm kẽm.
Lề xén: Đây là khâu thường hay bị quên trong thiết kế, còn gọi là chừa lề để xén. Thông thường tỷ lệ chừa lề thường là 2mm. Nếu khi xuất file PDF thì máy tính sẽ hiện lên note nhằm giúp người thiết kế có chừa phần xén hay chưa? Tùy theo yêu cầu của nhà in mà làm theo yêu cầu.
Cán bóng: đây là cán mờ, bằng cách cán một màng nhựa mỏng dính vào sản phẩm như in bìa sách, bưu thiếp. Điều này giúp cho quá trình sử dụng có thể bảo quản lâu hơn, an toàn hơn và hạn chế tối đa độ mờ của thành phẩm. Đối với cán bóng có thể thực hiện trên 1 mặt hoặc 2 mặt đều được.
Bản bông: Bạn đã từng nghe về ký bông bao giờ chưa? Đây chính là ý chỉ sự ký duyệt màu trên tờ in.
Khổ thành phẩm: Đây chính là thành phẩm sau khi xén xong. Ví dụ, đối với khổ thành phẩm của giấy A5 sau khi xén xong là: 210x297mm.
Gia công: là tất cả các quy trình nào sau in. Mặc dù bao gồm nhưng không giới hạn ở: xén, gập, khâu, vào gáy và cán.
Bế: tạo thành đường trên giấy để gấp giấy hoặc đường rãnh để gấp thành hộp.
Ghim lồng: một trong những cách sử dụng trong phương thức đóng sách, tạp chí khổ nhỏ từ 8 đến 72 trang. Tạp chí và sách nhỏ được dập ghim thép ở nếp gấp giữa.
CMYK: Đây chính là các màu cơ bản dùng trong khi in, lần lượt là viết tắt của Cyan, Magenta, Yellow và black.
RGB: Đây là hệ màu của màn hình máy tính và vô tuyến nên không phù hợp trong in ấn.
Coated paper: là loại giấy in có lớp bao phủ bề mặt nhằm tạo độ mịn màng.
Colour mode: đây là chế độ màu dùng trong thiết lập file. Có thể dựa trên phần mềm mà nhà thiết kế sẽ lựa chọn màu mặc định có thể là RGB hoặc CMYK.
Crop mark: đây là những ký hiệu màu đen ở góc của bảng bông trong file PDF. Những ký hiệu này dùng để chỉ đường xén thành phẩm, những thứ bên ngoài ký hiệu này sẽ bị xóa bỏ trong quá trình xử lý.
PMS (Hệ thống chỉnh màu Pantone): màu PMS là màu tiêu chuẩn được liệt kê trong hệ thống căn chỉnh màu. Mỗi màu có một mã số riêng để các nhà in có sự thống nhất màu trong quá trình in ấn.
PPI: chỉ độ phân giải, thông thường các file được thiết lập ở 300ppi.
Rasterized fots: có nghĩa là text chuyển sang hình ảnh.
Vai trò của bao bì trong cuộc sống hàng ngày
Có thể khẳng định, bao bì là sản phẩm vô cùng quan trọng không thể thiếu trong đóng gói sản phẩm. Bao bì không chỉ giúp bảo quản sản phẩm, chất lượng bên trong mà còn thông tin đến khách hàng, quảng cáo thương hiệu rất nhanh chóng và mang tính chuyên nghiệp nhất. Chính những mẫu bao bì in ấn ấn tượng, độc đáo, nổi bật đã tạo nên sự hấp dẫn cho người tiêu dùng, thu hút khách hàng, tăng sức mua và tăng doanh thu nhanh chóng.
Hiện nay, những nhà sản xuất thực phẩm là lĩnh vực cực kỳ rất chú trọng đến việc thiết kế in ấn bao bì độc đáo để tạo dựng thương hiệu riêng: Bánh kẹo, café, mì ăn liền, hải sản, thực phẩm đông lạnh…Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh thực phẩm mà các lĩnh vực kinh doanh thời trang, mỹ phẩm đều có sự đầu tư đáng kể vào mẫu mã và thiết kế bao bì chuyên nghiệp để tạo chiến lược kinh doanh vàng. Với sự ra đời của rất nhiều ngành nghề, cạnh tranh thương hiệu, mẫu mã nên việc in ấn bao bì chuyên nghiệp cực kỳ được quan tâm.
Trước nhu cầu thực tế, công nghệ khoa học phát triển nên ngành sản xuất bao bì có sự biến động đáng kể có thể nói là vượt bậc trong những năm gần đây. Theo đó, các cơ sở sản xuất bao bì trực tiếp nhập khẩu nhiều công nghệ dây chuyền từ Nhật Bản, Châu Âu và trực tiếp nhập khẩu nguyên liệu từ các nước tiên tiến trên thế giới. Một trong những công nghệ in hiện đại được áp dụng phổ biến trong ngành in chính là in ống đồng, in flexo, in kỹ thuật số, in offset… được áp dụng rất chuyên dụng trên thị trường in ấn hiện nay. Chất liệu sản xuất bao bì còn được rất nhiều xưởng sản xuất bao bì trực tiếp nhập khẩu hạt nhựa cao cấp để tung ra các dòng sản phẩm bao bì chất lượng cao.